
GS. Trần Thị Lý (Ly Tran) hiện là Giáo sư tại Trường Giáo dục, Đại học Deakin. Cô đang dẫn dắt dự án Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Úc-Việt Nam (EEES) – Quốc tế hóa Giáo dục Đại học, được tài trợ bởi Bộ Giáo dục Chính phủ Úc và đồng tổ chức với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Cô cũng là trưởng dự án về “Những phương pháp tối ưu trong việc thu hút và hỗ trợ sinh viên quốc tế“, được tài trợ bởi Chính phủ Úc trong khuôn khổ Quỹ Đổi mới Giáo dục Quốc tế. Cô cũng là người sáng lập Trung tâm Giáo dục Quốc tế Úc – Việt Nam và là lãnh đạo Nhóm Nghiên cứu Khả năng Tuyển dụng Sau tốt nghiệp của Sinh viên Quốc tế.
Cô hiện là thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Tác động Giáo dục (REDI) của Deakin, Hội đồng Khoa Nghệ thuật và Giáo dục, và là thành viên của Hội đồng Học thuật. Cô cũng là thành viên liên kết tại Trung tâm Quốc tế hóa Giáo dục Đại học, Đại học Công giáo Sacro Cuore, Milan. Cô giữ vị trí Giáo sư Thỉnh giảng tại Đại học Phú Xuân (Việt Nam), Đại học Toyo (Nhật Bản) và Đại học Hitotsubashi (Nhật Bản), đồng thời từng là Nghiên cứu viên Danh dự (2015-2018) tại Đại học Chester, Anh. Cô là Phó Chủ tịch Nhóm nghiên cứu IEEE về Khai phá Dữ liệu Giáo dục, trực thuộc Ủy ban Kỹ thuật Khai thác Dữ liệu và Phân tích Dữ liệu Lớn của Hiệp hội Trí tuệ Tính toán IEEE.
Cô đã tham gia vào sáu khoản tài trợ của Hội đồng Nghiên cứu Úc (Australian Research Council – ARC), bao gồm một Học bổng Tương lai ARC. Các nghiên cứu của cô tập trung vào các chủ đề quan trọng như Chương trình New Colombo Plan – sự dịch chuyển sinh viên Úc đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một hoạt động ngoại giao công chúng, sinh viên quốc tế, mối liên kết giữa giáo dục-việc làm-di cư, sự dịch chuyển của sinh viên, địa chính trị trong giáo dục quốc tế, quốc tế hóa giảng dạy và học tập, và phát triển chuyên môn cho giảng viên trong môi trường giáo dục quốc tế.
Cô đã nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu và học bổng cho các đóng góp nghiên cứu, tư vấn chính sách và chuyên môn thực tiễn. Cô được vinh danh là một trong ‘Top 50’ tiếng nói hàng đầu về giáo dục quốc tế của Úc và ASEAN (The PIE 2023) và là một trong 20 Người có Ảnh hưởng Hàng đầu về Giáo dục Quốc tế (Edruptor 2023). Cô cũng là người đầu tiên nhận Giải thưởng Melbourne Asia Game Changer từ Hiệp hội Châu Á Úc cho công trình làm giàu kết nối Úc-Châu Á và củng cố quan hệ giáo dục Úc – Việt Nam. Cô còn là chủ nhân của Giải thưởng Ngôi sao Tỏa sáng Khởi đầu trong Nghiên cứu (Inaugural Shining Star Award in Research) thuộc Giải thưởng Kết nối Toàn cầu Noam Chomsky, cùng nhiều Giải thưởng Xuất sắc của IEAA (Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Úc) cho Thực tiễn Tốt nhất/Đổi mới trong Giáo dục Quốc tế (2014) và Bình luận Chuyên môn trong Giáo dục Quốc tế (2021).
Cô đã xuất bản rộng rãi trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm sách chuyên khảo, bài báo hakem (refereed articles), hướng dẫn thực hành tốt, các bài báo và bình luận trên truyền thông, và các tài liệu thảo luận chuyên ngành. Cuốn sách do cô đồng biên tập, International Student Connectedness and Identity: Transnational Perspectives, đã nhận được Giải thưởng Danh dự trong hạng mục Sách Hay nhất (2019) của Nhóm Nghiên cứu Sinh viên Quốc tế & Du học (CIES).
Cô đã được mời phát biểu với vai trò diễn giả chính (keynote), toàn thể (plenary) và diễn giả nổi bật tại hơn 100 hội nghị quốc gia và quốc tế, diễn đàn công nghiệp, hội thảo cộng đồng và bàn tròn chính phủ về giáo dục quốc tế, trải nghiệm của sinh viên quốc tế, khả năng tuyển dụng sau tốt nghiệp, giảng dạy và hợp tác với sinh viên quốc tế, sự dịch chuyển sinh viên, Chương trình New Colombo Plan và giáo dục tại Việt Nam.
Nghiên cứu của cô đã được trích dẫn bằng nhiều ngôn ngữ và được đưa tin bởi hơn 100 cơ quan truyền thông ở Úc và quốc tế, chẳng hạn như ABC, SBS, The Australian, Australian Financial Review, The Age/SMH, Times Higher Education, Xinhua, China Daily, East Asia Forum, VNExpress, Thanh Niên và VietnamNet. Cô thường xuyên viết các bài bình luận chuyên môn cho các tờ báo lớn bao gồm The Australian, ABC, Australian Financial Review, SBS, The Canberra Times, The Conversation, University World News, PIENews, Lowy’s Interpreter và Campus Review.
